Home » Tin tức » Doanh nghiệp » “Ông lớn” Việt đánh bật bia Trung Quốc như thế nào

“Ông lớn” Việt đánh bật bia Trung Quốc như thế nào

Đã có thời bia Vạn Lực, Thanh Đảo của Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt, nhưng bằng những nỗ lực hết mình, các “ông lớn” Việt đã đẩy lùi được 2 thương hiệu này.

Một thời Vạn Lực, Thanh Đảo

Cách đây hơn 20 năm, khi Việt Nam và Trung Quốc bình thường hoá quan hệ, các cửa khẩu đường biên được mở, lập tức các loại đồ uống từ Trung Quốc nhanh chóng theo chân nhiều tiểu thương, “lấn sân” sang Việt Nam. Đáng chú ý nhất là bia Vạn Lực, loại bia được đóng trong chai 0,75 lít. Bia Vạn Lực không được đánh giá cao về chất lượng, mùi vị nhưng lại được người tiêu dùng đón nhận chỉ với lý do giá rẻ.

Thời điểm đó, người dân còn nghèo nên giá rẻ là một trong những yếu tố hấp dẫn nhất. Nhà nhà dùng bia Vạn Lực, người người dùng bia Vạn Lực. Bia Vạn Lực thậm chí còn “phủ sóng” xuống tận mũi Cà Mau. Vì vậy, bia Vạn Lực đẩy lùi bia nội để chiếm thị phần lớn trên thị trường bia Việt Nam.

Một trong những thương hiệu bia nổi tiếng ngày đó là Trúc Bạch bị ảnh hưởng bởi Vạn Lực. Ngoài lý do Công ty Bia Hà Nội gặp khó khăn khi chuyển đổi mô hình sang công ty tự hoạch toán kinh doanh, bia Trúc Bạch còn “mất tích” vì sự phổ biến của bia Vạn Lực tại thị trường Hà Nội. Bia Trúc Bạch chất lượng cao nhưng kém cạnh tranh vì giá cao hơn nhiều so với Vạn Lực. Kết quả là bia Trúc Bạch phải dừng sản xuất.

Bên cạnh Vạn Lực, một thương hiệu bia Trung Quốc khác cũng chiếm lĩnh được thị phần lớn thị phần tại thị trường Việt Nam chính là bia Thanh Đảo. Xét về mặt thương hiệu, bia Thanh Đảo hơn hẳn bia Vạn Lực. Bia Thanh Đảo là thương hiệu bia lớn thứ 2 và chiếm 15% thị trường Trung Quốc. Quan trọng hơn, lượng xuất khẩu của bia Thanh Đảo rất lớn. Thanh Đảo được giới thiệu tại Mỹ vào năm 1972 và trở thành bia Trung Quốc bán chạy nhất tại thị trường sôi động này. Cho tới nay, bia Thanh Đảo vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu dù đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của hai thương hiệu bia đến từ Trung Quốc là Zhujiang và Yanjing. Tại Nhật Bản, bia Thanh Đảo cũng chiếm thị phần không nhỏ. Tại Việt Nam, có thời, bia Thanh Đảo không giấu giếm tham vọng của mình. Cùng với Vạn Lực, bia Thanh Đảo cũng đã làm khó cho các doanh nghiệp bia Việt, những đơn vị mới chập chững bước trên kinh tế thị trường. Có thể thấy, bia Trung Quốc được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn chủ yếu là do giá rẻ. Vì chưa có kinh nghiệm nên bia Việt có năng suất khiêm tốn và giá cao, vượt quá khả năng chi tiêu của người dân. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt lại thiếu tiền không nhập khẩu được những nguyên liệu thượng hạng. Ví dụ Habeco chấp nhận tạm ngừng sản xuất bia Trúc Bạch vì ngân sách nhà nước có hạn không cho phép nhập các nguyên liệu sản xuất bia đắt đỏ như malt, hoa Houblon. Vì vậy, chất lượng bia không được cải thiện nhiều. Bản thân Habeco thừa nhận: “Năm 1985, với chính sách mở cửa biên giới , các loại bia Trung Quốc tràn vào Việt Nam mà chủ yếu là bia Vạn lực, bán với giá rẻ so với bia trong nước. Bia Hà Nội cùng cãng hãng bia khác đứng trước sự cạnh tranh gay gắt với Bia Vạn Lực, khó khăn tưởng chừng như không qua nổi”. Đẩy lùi bia Trung Quốc Bia Trung Quốc được đón nhận chủ yếu do giá rẻ. Còn về chất lượng, có lẽ cả Vạn Lực và Thanh Đảo đều không khác đa số các mặt hàng khác tại thị trường Việt Nam. Bia Vạn Lực và Thanh Đảo có hương vị kém hơn hẳn so với bia Việt. Anh Nguyễn Thanh Bình, cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội kể những năm 80, 90, bia cỏ xuất hiện rất nhiều ở khu vực Hà Nội. Bia Vạn Lực là một trong những loại bia đắt khách nhất vì giá quá rẻ. Tuy nhiên: “Bia Vạn Lực vừa đắng, vừa chua. Mỗi khi uống xong bia, ai cũng có cảm giác cầm búa đập vào đầu còn dễ chịu hơn”, anh Bình ví von. Không ngon, không sảng khoái nhưng bia Vạn Lực vẫn tiêu thụ tốt vì các tín đồ của đồ uống có cồn không tìm được sản phẩm thay thế. Bia nội ngon hơn, chất lượng tốt hơn nhưng giá cả quá cao. Chính vì vậy, theo anh Bình, dù không mê gì Vạn Lực nhưng cánh sinh viên và giới lao động ít tiền vẫn phải chọn Vạn Lực.

Nguồn Zing News